Biểu tượng huyền thoại “Spirit of Ecstasy” của hãng xe Rolls-Royce hơn cả sự nổi tiếng và khác biệt

Spirit of Ecstasy – logo của Rolls-Royce thương hiệu mang trong mình niềm kiêu hãnh bậc nhất chiếm vị trí hàng đầu trong làng siêu xe hạng sang thế giới. Tuy nhiên, đằng sau biểu tượng huyền thoại và ấn tượng được nhận diện trên nắp capô của mỗi chiếc Rolls-Royce ẩn sau nó là một câu chuyện buồn và ý nghĩa.

Hãng xe Rolls-Royce được sáng lập năm 1906  với sự hợp tác của  Frederick Royce, một nhà sản xuất đồ điện người Anh cho ra đời những chiếc ôtô Royce đầu tiên vào năm 1904 và Charles Rolls là chủ của một đại lý xe ở London.

Biểu tượng ban đầu của hãng là  2 chữ R cuốn vào nhau, ghép tên họ 2 nhà sáng lập, Henry Royce và Charles Stewart Rolls, có màu đỏ sau được đổi thành màu đen tạo sự sang trọng. Dấu ấn đặc biệt biểu tượng thứ hai mang tên  Spirit of Ecstasy– năm 1911 chính thức xuất hiện trên mũi xe những chiếc Rolls-Royce. Mang dáng hình một người phụ nữ trẻ với vạt áo bay trong gió vươn mình về phía trước, ngón trỏ đặt lên môi. Khởi đầu cho sự độc đáo và sáng tạo của biểu tượng này lại là một câu chuyện tình đẹp nhưng bi thương.

 

Kết quả hình ảnh cho biểu tượng xe rolls royce dat nhat the gioi

Biểu tượng huyền thoại mang dấu ấn cho sự bất tử của  Eleanor Velasco Thornton – một phụ nữ có sắc đẹp mê hồn, thông minh. Eleanor Thornton là thư ký riêng trong văn phòng của bá tước John Scott Montagu bạn thân của ông chủ Charles Stewart Rolls và cũng là người tình bí mật của vị bá tước này trong suốt 10 năm trời.

Bá tước Montagu vẫn thường dùng chiếc Rolls-Royce của mình để chở Eleanor đi chơi cùng anh em nhà Rolls-Royce và họa sĩ Charles Robinson Sykes. Lúc này Rolls-Royces vẫn chưa có logo. Montagu đã yêu cầu Charles Sykes tạo ra một biểu tượng đặc biệt để gắn lên chiếc xe riêng Rolls Royce Silver Ghost. Yêu cầu của Montagu đó là bức tượng nhỏ mô tả một phụ nữ trẻ, vạt áo bay trong gió, vươn mình về phía trước, với ngón tay trỏ đặt trên môi. Và hình mẫu được lựa chọn không ai khác ngoài Eleanor Thornton làm người mẫu. Tác phẩm có tên là Whisper (Lời thì thầm). Sau sự ra đời của Whisper, những người đứng đầu hãng Rolls-Royce cũng yêu cầu Charles Sykes tạo ra một biểu tượng cho tất cả những chiếc Rolls-Royce Silver Ghost của hãng. Tháng 2/1911, Spirit of Ecstasy ra mắt mang nhiều nét tương đồng với Whisper bởi lẽ người mẫu cho ý tưởng này vẫn là người đẹp Eleanor Thornton. Biểu tượng của Rolls – Royce ra đời từ đó. Ý tưởng sử dụng hình ảnh người yêu để làm biểu tượng cho chiếc Rolls – Royce của Montagu đã tạo nên một huyền thoại “Spirit of Ecstasy” của ngày nay.

Kết thúc cho câu chuyện tình này là vào năm 1915, trên chuyến tàu định mệnh mang tên SS Persia có Eleanor Thornton trên đường sang Ấn Độ đã gặp nạn khi tàu ngầm Đức nổ ngư lôi vào vỏ tàu. Chuyến đi này đã cướp Eleanor Thornton khỏi cuộc đời bá tước Montagu.

Năm 1920 Rolls-Royce mang Spirit of Ecstasy tham dự một cuộc thi các logo được yêu thích nhất trên thế giới tại Paris. Biểu tượng Spirit of Ecstasy mạ vàng đã mang lại cho Rolls-Royce vị trí số một. Kể từ đó, các phiên bản mạ vàng của Spirit of Ecstasy trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho khách hàng.

Kết quả hình ảnh cho biểu tượng xe rolls royce dat nhat the gioi

Đến nay, trải qua hơn 100 năm hãng xe hạng sang của Anh quốc vẫn giữ hình ảnh biểu tượng Spirit of Ecstasy cho các dòng xe của mình nhưng kích thước nhỏ hơn và chuyển sang làm bằng hợp kim.  Dù cho bao tháng năm trôi qua cùng những biến đổi không ngừng nhưng biểu tượng Spirit of Ecstasy vẫn hiện hữu nổi bật tượng trưng cho một thiết kế logo đẹp, ý tưởng sáng tạo độc đáo và lãng mạn nhất thế giới.

                                                      Tuong Lam (t/h)