4 Cách làm chủ màu sắc của từ chuyên gia thiết kế Logo

Màu sắc là một ngôn ngữ mang tính phổ quát trong thiết kế. Nó có sức mạnh truyền đạt cá tính giá trị của thương hiệu, tạo ra bản sắc của đơn vị chủ quản thể hiện sự nổi bật và gợi lên cảm xúc.

Nếu bạn đang áp dụng lý thuyết màu sắc vào quá trình thiết kế của bạn, nó sẽ có giá trị cho những gì thực sự có ý nghĩa ở thực tế. Chúng tôi đã thực hiện việc giới thiệu một số khái niệm cơ bản về lý thuyết màu sắc trong hướng dẫn về thiết kế logo, bao gồm cách phát triển màu sắc hài hoà bằng cách sử dụng bánh xe màu.

 

Kết quả hình ảnh cho image the colour wheel

 

Đây chỉ là đỉnh của tảng băng trôi mọi thứ còn ở bên trong. Tâm lý của màu sắc vượt xa những gì của phạm trù thẩm mỹ đẹp mắt, và màu sắc cũng có những cân nhắc thực tế khi áp dụng một thiết kế logo trên các điểm tiếp xúc thương hiệu khác nhau.

 Hãy đọc tiếp để khám phá bốn cách làm việc với màu sắc hiệu quả hơn trong công việc thiết kế logo của bạn cùng với thietkelogodep.

 

  1. Hiểu về lý thuyết màu sắc

Khi nói đến thiết kế logo và xây dựng thương hiệu sự lựa chọn màu sắc và việc đánh giá thẩm mỹ có thể có ý nghĩa lớn nhưng không nhất thiết phải đứng đầu danh sách. Điều quan trọng là phải hiểu được sự khác biệt giữa tâm lý và biểu tượng màu sắc, khác với các liên kết của một cá nhân với một màu sắc. 

Hãy suy nghĩ về nó trong điều khoản của sự rộng lớn của các vấn đề liên quan. Các ý kiến cá nhân có thể vô tình tạo nên một rào cản mở hơn là là một điểm để nhà thiết kế tham khảo. Đặc biệt khi sự ưu tiên của khách hàng được đưa vào.

Biểu tượng màu sắc là bước tiếp theo của quy trình và có những điểm liên quan cần chú ý khi nói đến ý tượng của văn hoá như : màu đỏ tượng trưng cho sự giàu có và tài sản tốt ở Trung Quốc. Trong khi màu trắng được sử dụng để đại diện cho cái chết. Điều này có thể hữu ích cho các thương hiệu ở quy mô quốc gia hoặc khu vực, nhưng không phải trên toàn cầu. Coca-Cola được bán ở Trung Quốc, nhưng rất không chắc rằng chương trình màu đỏ và trắng của nó được thiết kế để truyền đạt sự cân bằng giữa sự thịnh vượng và cái chết.

 

Hình ảnh có liên quan

 

Đi sâu vào tâm lý học màu sắc và chạm vào sự nhận thức nhất định đối với các thuật ngữ. Đánh giá màu đỏ là màu trung tâm màu nóng, với màu xanh lam thì lạnh hơn, trí tuệ hơn. Màu vàng sáng, tràn đầy năng lượng và cảm xúc, trong khi màu xanh lục thì hài hòa, tự nhiên và cân bằng.

Tất cả các sắc màu này đều mang sắc thái riêng, có một loạt các ý nghĩa tích cực và tiêu cực, và có thể kết hợp tất cả các biểu tượng văn hoá và cá nhân. Nhưng bản chất của các hiệu ứng tâm lý của chúng đem lại là phổ quát đủ để được coi là một phần của bất kỳ quá trình thiết kế logo nào.

2. Đi theo cách tiếp cận tinh tế hơn

Có nhiều cách tiếp cận khác nhau khi lựa chọn một màu sắc cho một thương hiệu, kể cả các chi tiết cơ bản đến phức tạp. 

Nhà tâm lý học Angela Wright đã đưa ra một hệ thống ảnh hưởng màu sắc, trong đó tất cả các sắc thái và màu sắc có thể được phân loại thành một trong bốn “nhóm âm điệu”.

Cách phối màu vẽ từ trong cùng một nhóm sẽ hài hòa hơn. Nhóm một màu sắc rõ ràng, tinh tế và ấm cúng, không chứa màu đen. Chúng bao gồm đỏ, san hô, xanh da trời hoặc màu đào. Chúng thân thiện, vui tươi và lạc quan, vì vậy rất lý tưởng cho các thương hiệu trẻ hiện đại.

 

Hình ảnh có liên quan

 

Nhóm hai màu có nhiều màu xám, và kết quả là sự tinh tế hơn. Mặc dù những màu sắc này có thể truyền tải phong cách, ưu ái  và sang trọng cho nhiều thương hiệu cao cấp, nhưng chúng cũng có thể được coi như là tách rời và mang tính tinh hoa và thường không được sử dụng trong thiết kế logo.

Kết quả hình ảnh cho image Although Tango uses classic colours to identify flavours, the logo and can design use unconventional black

 

Nhóm ba màu ấm áp, dữ dội và bốc lửa, và pha trộn với màu đen, chẳng hạn như cà chua đỏ, cam cháy, ô liu. Chúng có tính chất địa chất và thường xuyên sử dụng để truyền đạt sức mạnh và tính toàn vẹn, nhưng có nguy cơ xuất hiện lỗi thời hoặc có thể khó đoán trước được.

 

Kết quả hình ảnh cho image Although Tango uses classic colours to identify flavours, the logo and can design use unconventional black

 

Cuối cùng, nhóm bốn màu sắc là rõ ràng, mạnh mẽ và thực tế, chẳng hạn như màu đen, trắng, đỏ tươi hoặc vàng chanh. Chúng truyền đạt các giá trị của sự tự tin, hiệu quả và hiện đại, và do đó là ý tưởng cho thương hiệu công nghệ tương lai, nhưng có thể chúng thể hiện giá trị, vật chất và lạnh.

3. Đặt màu sắc trong bối cảnh thị trường

Đương nhiên việc chọn đúng màu sắc cho thương hiệu nhất định không chỉ liên quan đến các vấn đề về tâm lý và văn hoá mà nó còn là về sự cạnh tranh của nó, và xu hướng nghành rộng hơn.

Chẳng hạn, hai thương hiệu trong các lĩnh vực hoàn toàn không liên quan có thể cố gắng sử dụng màu sắc để truyền tải đáng sự tin cậy, hay vui tươi, hay sự sang trọng. Nhưng nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ sử dụng cùng một màu với cùng một lý do, sự nổi bật và sự khác biệt ngay lập tức trở thành vấn đề.

Quả thật sở hữu một màu sắc phù hợp là “chén thánh” của việc xây dựng thương hiệu. Và ngày nay nó không chỉ là việc khắc phục không gian trên đường phố cao cấp hay trên kệ siêu thị.  Và cách thiết kế logo nổi bật trong ứng dụng trên màn hình điện thoại thông minh ngày càng quan trọng.

 

Kết quả hình ảnh cho image Although Tango uses classic colours to identify flavours, the logo and can design use unconventional black

 

Ví dụ, có những thương hiệu tránh xu hướng thị trường và tạo lỗ thủng lớn xuyên qua tiếng vang với màu sắc thương hiệu hoàn toàn trái ngược, nhằm để truyền đạt những giá trị độc đáo của họ mà không để mắt theo đám đông: easyJet đã mang lại một màu cam độc đáo cho ngành hàng không. Trong khi Tango sử dụng màu đen cho một sự lộn xộn không mong muốn đối với ngành sản xuất nước hoa quả.

Kết quả hình ảnh cho image Although Tango uses classic colours to identify flavours, the logo and can design use unconventional black

 

Nhưng những chuyển động táo bạo đó không phải lúc nào cũng cần thiết và thành công. Sử dụng độc nhất màu chính, thứ cấp hoặc thứ ba là một trận chiến không thể nào dừng lại trong một thị trường đông đúc. Nhưng bằng cách xem xét sự tinh tế của sự liên kết màu sắc, phá vỡ bánh xe màu cơ bản vào sắc thái mà mắt người có thể nhận ra, sự sở hữu thành công có thể đạt được nhiều hơn nữa.

4. Xem xét màu sắc được hiển thị như thế nào

Khi màu sắc thương hiệu của bạn được chọn, bạn nên kiểm tra các quy tắc về màu sắc, về cách nó được tạo ra và hiển thị dưới dạng thực tế – đặc biệt khi nói đến việc lắp ráp các nguyên tắc thương hiệu.

Xem xét những gì bạn có thể đạt được bằng cách sử dụng các mô hình màu cơ bản phụ gia (RGB, cho màn hình) và subtractive (CMYK, cho in), mà còn xem xét thao tác màu sắc bằng HSB (sắc, độ bão hòa và độ sáng) hoặc LAB (cân bằng độ sáng với các giá trị màu A và B, trong đó ‘A’ dao động từ xanh sang đỏ, và ‘B’ từ xanh sang vàng.

 

Kết quả hình ảnh cho image the CMYK and RGB colour modes

 

RGB và CMYK xác định màu sắc một cách cơ học, và cách thực tế mà nó được hiển thị phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, chẳng hạn như màu sắc của thiết bị. HSB là trực quan hơn, và xác định màu sắc theo cách mô tả chi tiết hơn trong bối cảnh bánh xe màu.

 

Kết quả hình ảnh cho image The HSB and LAB colour modes

 

Trong khi đó, LAB là đặc biệt chính xác và không phải là thiết bị cụ thể vì nó dựa trên sự nhận thức về màu sắc chứ không chỉ là định nghĩa toán học của nó. Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến kết hợp màu chính xác trên nhiều nền tảng.
Tất nhiên, nếu bạn chọn định nghĩa thương hiệu bằng cách sử dụng một hoặc nhiều màu sắc Pantone, việc kết hợp màu hoàn toàn chính xác trên các thiết bị số sẽ không xảy ra, do đó hãy xem xét.

Hãy đến với Thietkelogodep.vn chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn có thiết kế thành công nhất.